วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของแต่ละหัวข้อในบทเรียน
เมื่อศึกษาจบการศึกษาในแต่ละบทแล้ว สิ่งที่นักศึกษาควรจะทำได้คือ

บทที่

วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม

1. การวิเคราะห์เชิงปริมาณ

  1. ผู้เรียนสามารถอธิบายถึงความหมายของวิชาการวิเคราะห์เชิงปริมาณได้
  2. ผู้เรียนสามารถบอกขั้นตอนของการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
  3. ผู้เรียนสามารถระบุข้อดีและข้อเสียของการวิเคราะห์เชิงปริมาณได้

2. ความน่าจะเป็น

    1. ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายและขั้นตอนของการหาค่าความน่าจะเป็นได้อย่างถูกต้อง
    2. ผู้เรียนสามารถจำแนกประเภทของความน่าจะเป็นได้
    3. ผู้เรียนสามารถคำนวณความน่าจะเป็นแต่ละประเภทได้

3. ทฤษฎีการตัดสินใจ

  1. ผู้เรียนสามารถจำแนกประเภทของปัญหาที่จะทำการตัดสินใจได้
  2. ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง
  3. นักศึกษาสามารถนำทฤษฎีการตัดสินใจไปประมวลผลได้อย่างถูกต้อง

4. ทฤษฎีสินค้าคงคลัง

  1. นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญของสินค้าคงคลังและทฤษฎีสินค้าคงคลังได้
  2. นักศึกษาสามารถจำแนกประเภทของตัวแบบการสั่งซื้อสินค้าคงคลังได้
  3. นักศึกษาสามารถนำตัวแบบการสั่งซื้ออย่างประหยัดแต่ละตัวแบบไปใช้ในแต่ละสินค้าได้

5. ตัวแบบแก้ปัญหา
กำหนด การเชิงเส้น

  1. นักศึกษาสามารถสร้างตัวแบบกำหนดการเชิงเส้นได้อย่างถูกต้อง
  2. นักศึกษาสามารถจำแนกความแตกต่างระหว่างการหาค่าคำตอบที่เป็นไปได้โดยวิธีกราฟและวิธีซิมเพล็กซ์ได้
  3. นักศึกษาสามารถแสดงวิธีการหาค่าคำตอบของตัวแบบกำหนดการเชิงเส้นได้ทั้งวิธีกราฟและวิธีซิมเพล็กซ์

6. เทคนิคการประเมิน
ผลและการจัดการโครงการ

  1. นักศึกษาสามารถอธิบายความสำคัญของการประเมินผลและการจัดการโครงการได้
  2. นักศึกษาสามารถจำแนกเทคนิคการประเมินผลและการจัดการโครงการ (PERT) และวิธีวิถีวิกฤติ (CPM) ได้
  3. นักศึกษาสามารถแสดงขั้นตอนในการประเมินผลและการจัดการโครงการได้อย่างถูกต้อง

7. กระบวนการมาร์กอฟ

  1. นักศึกษาสามารถอธิบายความหมายและความสำคัญของกระบวนการมาร์กอฟได้
  2. นักศึกษาสามารถเขียนตัวแบบกระบวนการมาร์กอฟทั้งชนิดแผนภาพและเมทริกซ์ได้อย่างถูกต้อง
  3. นักศึกษาสามารถแสดงผลการทำนายสถานการณ์ทางธุรกิจในอนาคตระยะใกล้และระยะไกล ได้อย่างถูกต้องโดยการใช้ตัวแบบกระบวนการมาร์กอฟ
  4. นักศึกษาสามารถแยกความแตกต่างระหว่างกระบวนการมาร์กอฟและกระบวนการมาร์กอฟชนิดดูดกลืนได้

8. ทฤษฎีเกม

  1. นักศึกษาสามารถระบุคุณสมบัติที่สำคัญของการเล่นเกมโดยใช้ทฤษฎีเกมได้
  2. นักศึกษาสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างการเล่นเกมโดยใช้กลยุทธ์เดี่ยวและกลยุทธ์ผสมได้
  3. นักศึกษาสามารถทำนายผลที่เกิดขึ้นจากการเล่นเกมได้ทั้งจากกลยุทธ์เดี่ยวและกลยุทธ์ผสม
  4. นักศึกษาสามารถอธิบายถึงกลยุทธ์เด่นได้

9. ตัวแบบเข้าแถวรอคอย

  1. นักศึกษาสามารถระบุความสำคัญของการเข้าแถวรอคอยในทางบริหารธุรกิจได้
  2. นักศึกษาสามารถระบุความแตกต่างระหว่างการเข้าแถวรอคอยแบบช่องทางเดียว ขั้นตอนเดียว,  หลายช่องทาง ขั้นตอนเดียว, กรณีเวลาให้บริการคงที่ และกรณีจำนวนลูกค้ามีจำกัด พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบได้
  3. นักศึกษาสามารถคำนวณระยะเวลาและต้นทุนที่ใช้ในการเข้าแถวรอคอยของตัวแบบแต่ละตัวแบบได้อย่างถูกต้องตามหลักทฤษฎี

10. ตัวแบบจำลอง
เหตุการณ์

  1. นักศึกษาสามารถอธิบายถึงสถานการณ์ที่ต้องใช้ตัวแบบจำลองเหตุการณ์ได้
  2. นักศึกษาสามารถสร้างแบบจำลองเหตุการณ์ในแต่ละสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง
  3. นักศึกษาสามารถประมวลผลคำตอบจากตัวแบบจำลองเหตุการณ์ได้